Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Triệu chứng đau dây thần kinh số 5 vô căn

Bệnh bộc lộ bằng các cơn đau kiểu rát bỏng hoặc như có luồng điện ở mặt đan xen các thời điểm không đau. Một ngày rất có thể có nhiều cơn, mỗi cơn kéo dài vài giây đến vài phút, trong cơn bệnh nhân rất đau, thậm trí phải ngừng tất cả mọi công việc. Càng ngày cơn đau càng mau hơn và tăng về cường độ. Cơn đau có thể xuất hiện tự nhiên hoặc khi nói, nhai, hoặc khi kích cầu vào một trong những điểm (da, niêm mạc miệng). Ngoài cơn đau bệnh nhân trọn vẹn bình thường, không còn cảm hứng tê bì hay kiến bò vùng đau, không có các tổn thương khác đi kèm. Cơn đau chủ yếu hay gặp vào ban ngày.
quy trình tiến độ đầu thường lộ diện đau tại 1 bên, hay gặp đau nhánh V2 hoặc V3, nhiều lúc cả hai nhánh. Ít khi đau cả ba nhánh cùng một lúc. Tổn thương nhánh V1 đơn giản hiếm gặp.
tiến trình sau có thể đau lan đến vùng chi phối thuộc nhánh khác của dây 5 cùng bên. Hiếm khi gặp đau dây 5 cả hai bên.

a). tính chất xuất hiện thêm & tiến triển.

- Đau dây thần kinh 5 có đặc thù đau thành từng cơn bùng phát bất ngờ đột ngột và kết thúc cũng bất ngờ. Cơn đau có thể tái đi tái lại hàng ngày không tuân theo quy luật nhất định, thỉnh thoảng những cơn liên tục hoặc cũng sẽ có thể mất đi trong một khoảng thời gian dài.
- Cơn đau nảy sinh không rõ Vì Sao hoặc khi có kích thích như cạo mặt, rửa mặt, nhai, nói, nhăn mặt, chạm vào mặt. Cơn đau ban đầu kéo dài vài giây đến vài phút sau hoàn toàn có thể lê dài tới một vài giờ. Thường nhận thấy 2 kiểu cơn đau sau:
+ Đau dây 5 tiên phát (hay bệnh Trousscau): đau khởi phát khi có kích thích một vùng da nhất định ở mặt (gọi là vùng bùng phát - trigger zone), đau thành cơn dữ dội 10-30 giây, khám thực thể không thấy tổn thương dây 5 (sức cơ nhai thông thường, phản xạ giác mạc thông thường, không giảm cảm hứng ở mặt). tiếp theo cơn đau có thời kỳ trơ, trong thời kỳ này không thể gây lại cơn đau bằng kích thích "vùng bùng phát".
Đau dây thần kinh số 5 vô căn

+ Đau dây 5 thứ phát: không có "vùng bùng phát", cơn đau ít kinh hoàng & xuất hiện trên cơ sở đau liên tiếp. Khám thực thể thấy có dấu hiệu tổn thương dây 5 (đặc biệt là mất cảm xúc giác mạc).

b). Cường độ & đặc thù đau.

- Đau kinh hoàng như xé da, như luồng điện giật, như tia chớp, như dao đâm, làm bệnh nhân bị ấn tượng không dám nói tới cơn đau, không có gan chỉ vào chỗ đau do sợ hãi cơn đau tái phát.
- Cơn đau thường kèm theo co giật cơ mặt, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, nước mũi (do dây 5 làm hưng phấn dây VII).

c). địa điểm lan xuyên.

- Đau một bên mặt khu trú ở vùng tương ứng Quanh Vùng giảm xúc cảm theo những nhánh của dây 5. Hay gặp nhất là nhánh hàm trên, rất hiếm tổn thương nhánh mắt, khi nào cũng đau ở một vùng nhánh dây 5. Hiếm khi mới thấy đau toàn bộ tổng thể dây 5, không còn đau dây 5 luân phiên phía 2 bên.
- Giữa những cơn đau bệnh nhân thường không có xúc cảm gì, không có thấy gì dấu hiệu khách quan nào. nhiều lúc ấn các điểm xuất chiếu dây 5 thấy đau: điểm đau ở lỗ trên ổ mắt (xuất chiếu của dây mắt), điểm đau ở dưới ổ mắt (nơi nhánh dưới ổ mắt của dây hàm trên đi qua), điểm đau lỗ cằm (xuất chiếu dây hàm dưới). Tổn thương dây mắt hoàn toàn có thể có giảm phản xạ giác mạc.

d). Tiến triển.

Đau dây 5 vô căn thường tiến triển từng đợt, ngày càng nặng, thời khắc mỗi cơn đau gia tăng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét