Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Rối loạn thần kinh thực vật: Nguyên nhân và triệu chứng

Hệ thần kinh thực vật là hệ thần kinh auto. Nó có khả năng tinh chỉnh buổi giao lưu của các cơ quan trong khung người 1 cách chủ động, không phụ thuộc vào sự lãnh đạo của não bộ
Hệ thần kinh thực vật là hệ thần kinh tự động hóa. Nó có chức năng tinh chỉnh hoạt động của các cơ quan trong khung hình 1 cách chủ động, không phụ thuộc vào sự chỉ huy của não bộ. Công dụng của hệ thần kinh thực vật là điều hoà các các bước chuyển hoá vật chất, điều hoà hoạt động vui chơi của cơ quan gan lòng nội tạng cũng tương tự hệ thần kinh trung ương. Trong điều hoà tính năng của không ít cơ quan thường có sự nhập cuộc của cả hai hệ thần kinh giao cảm & phó giao cảm.

Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng của 2 hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Hai khối hệ thống này về chủ yếu gần như trái ngược nhau: ảnh hưởng của hệ thần kinh giao cảm rất phong phú và đa dạng trên hệ tim mạch (làm co mạch, huyết áp tăng mạch nhanh kích thích tiết mồ hôi); trên hệ thở (làm nhịp thở nhanh, nông). Bởi vì thế lúc cường chức năng giao cảm sẽ gây hoảng sợ, trống ngực mạnh, huyết áp tăng, vã các giọt mồ hôi, giảm co bóp & tiết dịch đối với một số bộ phận tiêu hóa như dạ dày, túi mật, ruột, dịch vị dạ dày…; co thắt cơ trơn phế quản… bốc nóng ở mặt, vã các giọt mồ hôi ở lòng bàn chân, bàn tay; nghiêm trọng hơn có thể tức ngực, khó thở… tim hoảng sợ hô hấp gấp, luôn ra những giọt mồ hôi. Các giọt mồ hôi ra đầm đìa, sợ gió, môi tím tái, sắc mặt trắng bệch, chân tay mát mẻ. Tác dụng của hệ phó giao cảm thì Ngược lại, khi cường tính năng phó giao cảm sẽ làm chậm nhịp tim, tăng co thắt & tăng tiết dịch vị.

Lý Do gây rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật mà thậm chí là một trong những biến tướng của một trong những bệnh hay phản ứng phụ của một trong những thuốc. Có rất nhiều Vì Sao gây nên bệnh như:
+Các bệnh tự miễn, các cuộc tiến công hệ thống miễn dịch và tổn hại những bộ phận của cơ thể, bao hàm cả dây thần kinh. Chẳng hạn như hội chứng Sjogren & lupus ban đỏ khối hệ thống. Rối loạn thần kinh thực vật cũng có thể được gây ra bởi một cuộc tiến công hệ miễn dịch của một vài ung thư (hội chứng cận ung thư)
+Bệnh tiểu đường, đó là Vì Sao thông dụng nhất của rối loạn thần kinh thực vật, từ từ có thể gây chấn thương nhẹ thần kinh toàn bộ cơ thể.
+Tổn thương dây thần kinh do mổ xoang vùng cổ hoặc xạ trị. +Tác dụng phụ của một trong những loại thuốc chữa bệnh, bao gồm 1 số loại thuốc chữa bệnh được sử dụng quá trong điều trị ung thư, thuốc chống không nói chuyện với ai & một vài thuốc tim mạch.
+Bệnh mãn tính khác, chẳng hạn như bệnh Parkinson.
+Một số bệnh truyền nhiễm. Một vài virus & vi sinh vật, ví dụ như bệnh ngộ độc, bệnh phong và bệnh bạch hầu, mà thậm chí gây nên rối loạn thần kinh thực vật. +Rối loạn di truyền. Một trong những rối loạn di truyền cũng có thể có thể gây bệnh.
+Rối loạn tâm sinh lý: các sang chấn niềm tin (stress), thủ dâm không ít ở cả nam và nữ giới cũng là một Vì Sao có thể gặp…

Triệu chứng của bệnh nhân bận bịu rối loạn hệ thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật gồm hệ thần kinh giao cảm & hệ thần kinh phó giao cảm. Sự không cân bằng của hệ thần kinh giao cảm & phó giao cảm mang tới bệnh tình của hệ thần kinh thực vật. Tùy theo loại rối loạn mà bệnh triệu chứng thành các triệu chứng khác nhau:
Hệ thần kinh: rối loạn vận mạch gây hiện tượng đau đầu lúc đổi thay thời tiết; rối loạn vòng luân hồi não, lamg giảm bớt trí nhớ, giảm tập trung, ngủ kém, lo lắng, bã vô cớ.
Tim mạch: chóng mặt và choáng tư thế đứng do tụt huyết áp, bồn chồn, hụt hơi, nhịp tim nhanh hoặc chậm, huyết áp tăng cao giảm thất thường, đau thắt ngực, thiểu năng mạch vành, khó phù hợp với chuyển động thể lực, nhịp tim thay đổi 1 cách chậm rì rì hoặc không bao giờ thay đổi để cung ứng ngay bây giờ với hoạt động thể chất hoặc tập luyện thể dục.
Hệ tiêu hóa: gây rối loạn tiêu hóa do rối loạn tính năng co bóp của dạ dày, ruột. Gây nên xúc cảm nhanh no sau khi ăn, ăn không ngon, tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, buồn mửa, nôn, khó nuốt & ợ hơi. Chất kích thích đi đại tiện khi không thoải mái.
Hệ tiết niệu: rối loạn tiết niệu, gây tiểu khó, tiểu không tự chủ, chất kích thích đi đái lúc lo lắng & tiểu không hết nước tiểu, có thể dẫn tới nhiềm trùng đường tiết niệu.
Hệ bài tiết: rối loạn tiết các giọt mồ hôi, giảm tiết hoặc tăng tiết quá mức cho phép, tác động tới khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể, thân nhiệt nóng lạnh bất thường.
Hệ hô hấp: co thắt cơ trơn phế quản gây khó thở, tăng lúc thay đổi thời tiết hoặc căng thẳng. Hụt hơi khó thở, tức ngực. Ngạt mũi do giãn cuốn mũi. Hệ cơ xương khớp: máy giật cơ, buồn chán chân tay, đau nhức xương khớp lúc trở trời.
Hệ sinh dục: rối loạn tình dục, bao hàm cả vấn đề đạt đc hoặc bảo trì sự cương cứng, xuất tinh nhanh ở phái nam và khô âm đạo, khó đạt cực khoái ở thiếu nữ. Rối loạn hành kinh.
Hệ lông tóc móng: bệnh có thể gây tóc rụng, da khô, hư móng, co và giãn mạch ngoài da...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét